Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai tại tỉnh Thái Nguyên

2022-06-29 14:33:00.0

Đồng chí Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi kiểm tra

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ PCTT & TKCN, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xảy ra 29 đợt thiên tai, làm 03 người chết, 06 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng trên 70 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường kịp thời ứng phó, khắc phục thiệt hại, đồng thời thăm hỏi, động viên các gia đình gặp nạn, tạo điều kiện giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai và sự vào cuộc của các cấp, ngành trong công tác PCTT được chủ động triển khai kịp thời, trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng xung kích PCTT cấp cơ sở, qua đó đã giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, công tác PCTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Lực lượng làm công tác này chủ yếu là kiêm nhiệm; việc thực hiện chế độ báo cáo còn chưa kịp thời; một số công trình thủy lợi, giao thông, cơ sở hạ tầng... chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác PCTT và đặc biệt là ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, có tư tưởng chủ quan khi thiên tai xảy ra...

Tại buổi kiểm tra, đại diện các thành viên trong Đoàn đã tham gia góp ý giúp cho tỉnh Thái Nguyên làm tốt hơn nữa công tác PCTT&TKCN, trong đó cần tập trung làm tốt phương châm “4 tại chỗ”; chủ động chuẩn bị vật tư, trang thiết bị; khai thác, vận hành hiệu quả, an toàn các đập, hồ chứa; đảm bảo thông tin liên lạc với người dân về công tác PCTT…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh Thái Nguyên trong công tác PCCT thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác cung ứng vật tư, trang thiết bị, phương tiện PCTT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân và thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng chuyên môn. Ngoài ra, tỉnh cũng cần xây dựng kế hoạch, cập nhật linh hoạt diễn biến của thiên tai... Đặc biệt, tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCTT như lắp các thiết bị giám sát, hệ thống camera tại các hồ chứa, công trình thủy lợi... để có thể đưa ra dự báo trước về diễn biến của thiên tai. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel, Mobifone... phối hợp với tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, xây dựng cơ chế hỗ trợ nhắn tin SMS miễn phí thông tin cảnh báo về tình hình các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai tới các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp người dân kịp thời nắm bắt và có biện pháp phòng ngừa, ứng phókịp thời với các tình huống thiên tai.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường phát biểu tại buổi kiểm tra

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường cảm ơn và tiếp thu những ý kiến góp ý của Đoàn kiểm tra. Đồng thời cho biết, trong những năm qua, công tác PCTT trên địa bàn tỉnh luôn được lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Đồng chí mong muốn Ban Chỉ đạo quốc gia cùng các cơ quan Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong công tác PCTT, cụ thể là về trang thiết bị vật tư, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai... Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dự báo thiên tai, đồng chí yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới.

Trong chương trình làm việc tại Thái Nguyên, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại công trình hồ Núi Cốc thuộc địa phận huyện Đại Từ và công trình đập Thác Huống (TP. Thái Nguyên).

Thanh Thủy
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2235634